Đại án rửa tiền hơn 6 triệu tỷ đồng làm rúng động ngành ngân hàng: 8 năm âm thầm hoạt động, gần 7.500 tài khoản có giao dịch đáng ngờ Theo nguoiquansat.vn
2024-05-08 22:30:18
more 
1171

Vụ án này đã bị phanh phui và từng được đánh giá là một trong những bê bối rửa tiền lớn nhất châu Âu. Rửa tiền luôn là vấn đề nhức nhối đối với các ngân hàng trên toàn cầu vì nó gây ra hậu quả khôn lường và phương thức hoạt động đang ngày càng tinh vi.

Một trong những bê bối rửa tiền lớn nhất châu Âu

Các Cơ quan quản lý trên thế giới từng phát hiện và xử phạt nhiều vụ rửa tiền gây chấn động. Trong số đó không thể không kể đến bê bối rửa tiền 220 tỷ Euro, tương đương hơn 6 triệu tỷ đồng (theo tỷ giá hiện tại) của Danske Bank. Vụ án này đã bị phanh phui trong hai năm 2017-2018 và từng được đánh giá là một trong những bê bối rửa tiền lớn nhất châu Âu.

Lật lại vụ án, vào khoảng giữa năm 2012, chi nhánh Estonia của Danske Bank đã nói với một nhóm khách hàng chọn lọc (chủ yếu đến từ Nga) rằng họ có thể chuyển đổi tiền thành vàng thỏi hoặc xu đúc bằng vàng. Chi nhánh ở Estonia hoạt động riêng lẻ, không chịu sự giám sát như những chi nhánh khác của Danske Bank.

Trong khoảng thời gian dài, chi nhánh này đã bị cáo buộc là nhận những khoản tiền có nguồn gốc "mập mờ" từ Nga, với tổng giá trị lên đến 220 tỷ Euro trong khoảng năm 2007 đến 2015. Sau đó, họ chuyển tiền lòng vòng để che giấu nguồn gốc.

Chi nhánh Estonia đã phải đóng cửa khi bê bối này bị phanh phui. Sau khi Bộ Tài chính Estonia và NHTW Nga cảnh báo rằng ngân hàng này đã thực hiện những giao dịch mờ ám, thì mọi việc lại càng trở nên rõ ràng hơn.

Trong tài liệu tiết lộ mọi chi tiết về chi nhánh tại Estonia công bố hồi tháng 9/2018, ngân hàng này đã liệt kê các dịch vụ họ cung cấp cho khách hàng. Ngoài các khoản thanh toán, dịch vụ còn có thiết lập liên kết giao dịch ngoại hối, giao dịch trái phiếu, chứng khoán. Tuy nhiên, họ không đề cập đến việc bán vàng thỏi.

Vụ án sáng tỏ

Đến năm 2015, sau khi tiến hành điều tra nội bộ, Danske Bank thừa nhận trong số 15.000 tài khoản ở Estonia, có hơn phân nửa tài khoản có những giao dịch đáng ngờ. Năm 2016, ngân hàng đã đóng băng các tài khoản này. Sau đó, các Cơ quan quản lý ở Đan Mạch, Estonia, Anh và Mỹ đã mở một cuộc điều tra rửa tiền quốc tế nhằm vào Danske Bank.

Sau đó, 10 cựu nhân viên chi nhánh Estonia của Danske Bank đã bị nhà chức trách nước này bắt giữ. Chính phủ Estonia quyết định đóng cửa chi nhánh vào đầu năm 2019.

Tháng 9/2018, Thomas Borgen, Giám đốc điều hành Danske Bank từ chức. Đến tháng 5/2019, các công tố viên Đan Mạch đã truy tố ông về tội tắc trách trong vụ bê bối rửa tiền. Henrik Ramlau-Hansen, cựu Giám đốc Tài chính cũng bị truy tố vì không ngăn chặn các giao dịch khả nghi.

Danske Bank đã đối mặt với các khoản tiền phạt khổng lồ. Và sau đó, Quốc hội Đan Mạch cũng đã đưa ra luật mới và nâng mức phạt tiền đối với tội danh rửa tiền lên 8 lần.

>> Lĩnh án 4 tháng tù, ông trùm 'CZ' của đế chế Binance trở thành người giàu nhất từng bị Mỹ giam giữ

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。