BAY มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 36.60-37.30 ลุ้นท่าทีเฟด-ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ โดย InfoQuest
2024-04-30 02:10:05
more 
954

InfoQuest - กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 36.60-37.30 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 36.94 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 36.83-37.17 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ยกเว้นเงินเยนและฟรังก์สวิสในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐฯ รายงานจีดีพีไตรมาสแรกเติบโต 1.6% ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้และเป็นอัตราการเติบโตที่น้อยที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐานเร่งตัวขึ้นถึง 3.7% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ โดยภาวะเงินเฟ้อสูงดังกล่าวเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยสูงยาวนาน ทางด้านค่าเงินเยนร่วงลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 34 ปีครั้งใหม่ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงดอกเบี้ยที่ 0.0-0.1% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ใกล้เป้าหมาย 2% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้ แต่บีโอเจกลับแสดงท่าทีกังวลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับผลกระทบต่อเงินเฟ้อจากการอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องของเงินเยนในช่วงนี้ ทำให้นักลงทุนประเมินว่าเงินเยนอาจดิ่งลงอีกจนกว่าการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯจะยุติลง ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทยสุทธิ 3,121 ล้านบาท แต่มียอดขายพันธบัตร 2,976 ล้านบาท

ภาพรวมในสัปดาห์นี้ เฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. โดยตลาดจะติดตามถ้อยแถลงและท่าทีของเฟดเพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯต่อไป นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการจ้างงานเดือน เม.ย.ของสหรัฐฯ ท้ายสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยชี้นำสำคัญสำหรับค่าเงินดอลลาร์ อนึ่งเราคาดว่าการแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงินเยนกำลังใกล้เข้ามาและอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อรวมถึงช่วงวันหยุด Golden Week ของญี่ปุ่น

ส่วนปัจจัยในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นว่าดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ใกล้ระดับที่เป็นกลาง (Neutral) และไม่ได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจ แต่พร้อมจะปรับเปลี่ยนนโยบายให้เหมาะสมหากข้อมูลเศรษฐกิจและสถานการณ์เปลี่ยนไป โดย ธปท.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวใกล้เคียงกับระดับศักยภาพ ขณะที่ดอกเบี้ยและภาวะการเงินโดยรวมสอดคล้องกับการเติบโต นอกจากนี้ทางการได้เข้าดูแลค่าเงินบาทเป็นระยะกรณีที่เห็นว่าผันผวนมากเกินไป

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。