4 mã cổ phiếu ngân hàng được ưa thích trong năm 2024 Theo nguoiquansat.vn
2024-05-24 00:30:10
more 
1129

Báo cáo mới đây của Vietnam Report chỉ ra ngân hàng là nhóm ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2024. Cổ phiếu ngành Ngân hàng vẫn hấp dẫn

Ngày 22/5/2024, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024. Trong đó, Ngân hàng là một trong 5 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2024.

Thực tế, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 27 ngân hàng tăng 9,6%, với sự phân hóa rõ rệt về mức sinh lời giữa các ngân hàng. Dù trong các quý tới, ngành này cũng còn nhiều thách thức liên quan đến vấn đề nợ xấu, rủi ro từ lượng TPDN đáo hạn lớn và thị trường bất động sản cần thời gian để giải quyết vấn đề pháp lý còn tồn đọng, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm nay nhìn chung sẽ khả quan hơn năm 2023.

Nhận định này dựa trên kỳ vọng về sự hồi phục từ tăng trưởng tín dụng sẽ rõ rệt hơn vào nửa cuối năm trong môi trường lãi suất thấp, nền kinh tế ổn định, khởi sắc hơn năm trước cùng với NIM cải thiện ở mức độ nhẹ.

Có thể thấy, từ tháng 3/2024, tín dụng đã đảo chiều sang tăng trưởng dương trở lại và tiếp tục nhích nhẹ trong tháng 4, hỗ trợ thêm cho kỳ vọng này. Sự lạc quan cũng đến từ định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn được nhận định ở mức hấp dẫn. Trong khi đó, nhóm ngân hàng – ngành có vốn hóa lớn nhất thị trường vẫn có thể thu hút dòng tiền khi các quỹ lớn vẫn thường nhắm vào những nhóm ngành trọng điểm.

Hơn nữa, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ 1/7 năm nay với những sửa đổi hướng tới nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro và tăng tính ổn định của ngành ngân hàng, được kỳ vọng sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài cho thị trường ngân hàng.

>> Top 5 nhóm ngành tiềm năng dưới góc nhìn của các doanh nghiệp đại chúng

Ngoài ra đã có rất nhiều những báo cáo của các tổ chức uy tín về tiềm năng tăng trưởng của nhóm Ngân hàng trong năm 2024 như FiinGroup, SSI (HM:) Research,.... Hầu hết đều chung nhận định nhóm Ngân hàng sẽ là nhóm trụ cột quan trọng trong năm nay.

SSI Research chỉ 4 cái tên “khả quan” trong năm 2024

SSI Research đưa 4 cổ phiếu vào danh sách cổ phiếu ưa thích gồm có BID (HM:), ACB (HM:), VCB (HM:) và STB (HM:).

Với BID, SSI Research cho rằng BID sẽ dành thêm được thị phần tín dụng nhờ dẫn đầu trong hệ thống tín dụng và tích cực giải ngân cho các KH vay mua nhà vào Q4/2023 nhờ đó giúp NIM cải thiện trong trung hạn.

Động lực tăng trưởng chính của BID là tăng trưởng tín dụng, LNTT của BID tăng trưởng mạnh từ năm 2023 đến năm 2024 lần lượt tăng 19,2% và 14,2% so với cùng kỳ.

Với VCB, SSI Research cho rằng VCB là Ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản. Tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ bao phủ nợ xấu tốt nhất trong ngành. Tại thời điểm cuối Q3/2023, hai tỷ lệ này lần lượt là 1,21% và 270%.

Tăng trưởng LNTT khá tốt trong năm 2024 với mức tăng 14,3% svck nhờ NIM cải thiện và rủi ro chất lượng tài sản ở mức thấp.

Kế hoạch phát hành 6,5% vốn điều lệ trước thực hiện sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong trung hạn. Nếu thành công, chúng tôi ước tính tỷ lệ CAR sẽ cải thiện khoảng 200 điểm cơ bản.

Với STB, SSI Research kỳ vọng STB sẽ hoàn tất trích lập dự phòng VAMC vào năm 2024, giúp ngân hàng đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong năm 2024 trong bối cảnh kinh tế vĩ mô dần phục hồi.

SSI Research dự báo xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của STB sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là đến năm 2024, với mức tăng trưởng LNTT là 27,1% nhờ NIM phục hồi và hoàn nhập dự phòng từ việc bán khu công nghiệp Phong Phú.

Trong kịch bản tích cực, SSI Research kỳ vọng STB sẽ được NHNN chấp thuận giải quyết số cổ phiếu đang bị phong tỏa tại VAMC trong năm 2024.

Với ACB, SSI Research cho rằng năm 2024, kỳ vọng ACB sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2% với bộ đệm dự phòng cao là 82,2%. Do năm 2024 được kỳ vọng là năm phục hồi của nền kinh tế và thời gian để các ngân hàng xử lý nợ xấu, SSI Research dự báo ngân hàng đạt mức tăng trưởng LNTT 14% svck đạt 22,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2024, nhờ tăng trưởng tín dụng và NIM phục hồi mặc dù chi phí tín dụng có thể vẫn ở mức tương đối cao là 0,42%.

Ngoài ra, tại thời điểm ra báo cáo ACB đang giao dịch ở mức P/B 2023 là 1,04x, khá hấp dẫn với ROE 2024 là 22,8%.

>> 3 nhà băng chốt lịch chia cổ tức trong tuần: VPBank (HM:) giao dịch tăng đột biến, MBB (HM:) và TCB (HM:) im lìm

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。