เยนแข็งค่าได้แค่ชั่วคราวจากข่าวการแทรกแซงค่าเงิน USDJPY กลับไปยืนเหนือ 156 โดย
2024-05-02 14:10:03
more 
1654

 

-- เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างมากในวันพฤหัสบดี โดยเผชิญกับการแทรกแซงซ้ำ ๆ ในตลาดสกุลเงินโดยรัฐบาล ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง

คู่สกุลเงิน เพิ่มขึ้น 1% เป็น 156 ในการซื้อขายช่วงดึก หลังจากร่วงลงต่ำสุดถึง 153 ในวันพุธ

แม้ว่าการลดลงอย่างรวดเร็วของ ยังเป็นปัจจัยในการแข็งค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมา แต่การขยับลงอย่างรวดเร็วของ USDJPY ที่เห็นในวันจันทร์และวันพุธ ส่งผลให้เทรดเดอร์คาดเดาถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะเข้ามาแทรกแซงตลาดสกุลเงิน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะยืนยันโดยตรงว่ามีการแทรกแซงเกิดขึ้น แต่การแทรกแซงสามารถยืนยันได้ในภายหลังในเดือนพฤษภาคม เมื่อกระทรวงการคลังเปิดเผยองค์ประกอบของเงินสำรองอย่างเป็นทางการสำหรับปลายเดือนเมษายน คาดว่ากระทรวงการคลังจะเปิดเผยขนาดการแทรกแซงรายเดือนในสัปดาห์นี้

คู่ USD/JPY พุ่งขึ้นถึง 160 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 34 ปี ผู้ค้ากล่าวว่าระดับนี้เป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ดำเนินการแทรกแซงเงินเยนที่มีราคาแพงครั้งสุดท้ายในช่วงปลายปี 2022

แต่ถึงแม้จะมีการแทรกแซงของรัฐบาลที่น่าเคลือบแคลง ปัจจัยขับเคลื่อนหลักของการอ่อนค่าของเงินเยนยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์นี้

เฟดซึ่งคงอัตราดอกเบี้ยไว้และเพิกเฉยต่อความคาดหวังใด ๆ เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งกระตุ้นให้เกิดค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าในระยะสั้น ดอลลาร์ร่วงลงอย่างรวดเร็วจากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในวันพุธ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นด้วย

แต่แนวโน้มของเงินดอลลาร์ยังคงสดใส เนื่องจากเฟดส่งสัญญาณว่าไม่มีความตั้งใจที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น โดยอ้างถึงการขาดความคืบหน้าในการพยายามนำอัตราเงินเฟ้อมาไว้ในเป้าหมายประจำปีที่ 2% ขณะนี้ธนาคารกลางคาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยภายในไตรมาสที่สี่เท่านั้น (หากเป็นเช่นนั้น)

ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเป็นจุดกดดันที่ใหญ่ที่สุดต่อเงินเยน และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระยะสั้น

การขาดความชัดเจนในแผนการของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตก็คาดว่าจะทำให้ผู้ค้าส่วนใหญ่มีอคติต่อเงินเยนในระยะสั้น BOJ ไม่ได้กล่าวถึงการอ่อนค่าของเงินเยนในระหว่างการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังให้เบาะแสเล็กน้อยเกี่ยวกับแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมหลังจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งประวัติศาสตร์ในเดือนมีนาคม

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。